วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

กิจกรรมที่ 12

           
ความรู้ที่ได้จากการไปทัศนศึกษาที่ภาคเหนือและภาคกลาง เป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์ ก็ทำให้ได้ความรู้หลายอย่าง
              วันแรกที่ไปก็คือพระราชวังสนามจันทร์  อำเภอเมือง  จังหวัดนครปฐม  ซึ่งสถานที่นี้ก็เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่มีความสำคัญ  เพราะพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นบนบริเวณที่คาดว่าเป็นพระราชวังเก่าของกษัตย์ในสัมยโบราณ  ซึ่งภายในตกแต่งอย่างสวยงาม
             วันที่ ได้เดินทางไปสถานที่โบราณสมัยอยุธยา  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  สถานที่แรกที่ไปคือ วัดชัยมงคล  เดิมวัดชัยมงคลมีชื่อว่า วัดป่าแก้วหรือวัดไท  ซึ่งจุดเด่นของวัดนี้ คือเจดีองค์ใหญ่  ภายในได้มีการค้นพบชัยมงคลคาถาบะจุอยู่  ภายในพระอุโบสุก  เป็นที่ประดิษฐานประพุทธชัยมงคล ซึ่งได้ พระประธานเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของวัด
            สถานที่ สอง คือวัดหน้าพระเมรุ  หรือ วัดพระเมรุราธิการาม ตั้งอยู่ริมคลองสระบัวด้านทิศเหนือของคูเมือง(เดิมเป็นแม่น้ำลพบุรี)ตรงข้ามกับพระราชวังหลวง สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนต้น ที่ตั้งของวัดนี้เดิมคงเป็นสถานที่สำหรับสร้างพระเมรุถวายพระเพลิงพระบรมศพของพระมหากษัตริย์พระองค์ใดพระองค์หนึ่งสมัยอยุธยาตอนต้น  และวัดนี้เป็นวัดเดี่ยวในกรุงศณีอยุธยาที่ไม่ถูกพม่าทำลาย

สถานที่ สาม  วัดไชยวัฒนาราม   วัดไชยวัฒนาราม  โดยสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง พระองค์ทรงโปรดเกล้าฯให้สร้างขึ้น  เพื่อเป็นอนุสงณ์แห่งชัยชนะเหนือนครละแวกโดยจำลองแบบมาจากปราสาทนครวัด  ภายในนั้นประดิษฐานด้วยสถาปัตยกรรมต่าง ๆ แต่ปรางค์ประธานที่วัดไชยวัฒนาราม  มีพระปรางค์ประธานนำรูปแบบของพระปรางค์สมัยอยุธยาตอนต้นมาสร้าง
วันที่ 3 เดินทางไป สามสถานที่ด้วยกัน สถานที่แรกคือ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย  ในอดีตเมืองสุโขทัยเคยเป็นราชธานีของไทยมีความเจริญรุ่งเรือน เป็นศูนย์กลาง  การปกครอง  ศาสนาและเศรษฐกิจ
สถานที่ สอง สถานที่ท่องเที่ยววนอุทยานแพะเมืองผี จังหวัดแพร่  แพะเมืองผีเป็นพื้นที่ ที่เกิดจากการกัดเซาะตามธรรมชาติ  โดยกระแสน้ำเป็นเวลานาน จึงทำให้เกิดการพังทลาย ทำให้พื้นที่บางส่วนเป็นพื้นที่สูงต่ำสลับกันไป และมีเสาดินมีรูปทรงแตกต่างกัน
วันที่ 4 เดินทางไป สี่สถานที่ด้วยกัน  สถานที่แรก คือ วัดร่องขุ่น จังหวัดเชียงราย
สถานที่ สอง ได้แก่สามเหลี่ยมทองคำ อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย สบรวก สามเหลี่ยมทองคำ ตรงจุดบรรจบของลำน้ำสวกและแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นบริเวณที่แม่น้ำรวกจากประเทศพม่าไหลลงสู่แม่น้ำโขง และเป็นแม่น้ำสามสายมาบรรจบกัน
สถานที่ สาม คือหอฝิ่นอุทยานสามเหลี่ยมทองคำ พิพิธภัณฑ์บ้านฝิ่น  สถานที่จัดแสดงถึงเรื่องราวประวัติความเป็นมาของฝิ่น  ต้นกำเนิดของฝิ่น สงครามฝิ่น  ผลกระทบของฝิ่น  ซึ่งในอดีตจะมีการปลูกฝิ่นเป็นจำนวนมาก ซึ่งฝิ่นนับว่าเป็นสิ่งเสพชนิดหนึ่ง และในสมัยนั้นก็จะมีผู้คนที่ติดสิ่งเสพติดเป็นจำนวนมาก  และภายหลังก็ได้มีการยุติการปลูกฝิ่นและการเสพฝิ่น  และก็ได้มีการฟื้นสภาพความเป็นอยู่ของคนในสมัยนั้นให้ดีขึ้น
วันที่ 5ได้เดินทางไปสองสถานที่ด้วยกัน สถานที่แรกวัดพระมหาชินธาตุเจ้า (ดอยตุง) หรือเรียกโดยทั่วไปว่า วัดพระธาตุดอยตุง ตั้งอยู่บริเวณส่วนที่เรียกว่าหน้าอกของดอยนางนอน ตำบลห้วยไคร้ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นถิ่นที่อยู่ของชาวเขา ซึ่งดอยตุง               
สถานที่ สอง สวนแม่ฟ้าหลวงและพระตำหนักดอยตุง
วันที่ 6 ของการภาคสนามก็ได้เดินทางไปสถานที่แรกคือวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร เป็นพระอารามหลวง ชั้นโท ชนิดราชวรวิหาร ตั้งอยู่บนยอด ดอยสุเทพ
สถานที่ สองได้แก่พระตำหนักภูพิง  ดอยปุย  กว๊านพะเยา
 สถานที่ท่องเที่ยวชมจุดแรกสูงสุดของแดนสยามอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ดอยอินทนนท์" อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ประกอบไปด้วยภูเขาสูงสลับซับซ้อน มีดอยอินทนนท์ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทยและเดินทางกลับกรุงเทพ
วันสุดท้ายของการไปภาคสนาม  ได้ไปเที่ยวชมสถานที่ของภาคกลาง คือได้ไปชมวัด 3 แห่งของภาคกลาง คือวัดพระแก้ว  วัดโพ และมิวเซียวสยาม หลังจากนั้นก็ได้เดินทางกลับมหาวิทยาลัยค่ะ

               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น